top of page
Search

ทำความเข้าใจอาการของโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP

Updated: Feb 5



โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP เป็นโรคที่อันตรายร้ายแรงถึงชีวิต ซึ่งมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสโคโรน่าในแมว หรือ FCoV ในฐานะเจ้าของน้องแมว หรือทาสทั้งหลาย เราจำเป็นต้องรู้จักกลุ่มอาการของโรคนี้ก่อน เพื่อให้พาน้องแมวไปรักษาได้ทันท่วงที ในบทความนี้ เราจะพิจารณาสัญญาณทั่วไปของ FIP ให้ละเอียดยิ่งขึ้นดังนี้


อุณหภูมิร่างกายสูง

น้องแมวที่เป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ หรือ FIP โดยส่วนมากจะมีไข้สูงถึง 40 องศาเซลเซียส ซึ่งมีสาเหตุมาจากภาวะการอักเสบของอวัยวะภายใน รวมไปถึง ปอด ตับ และไต ถ้าหากน้องแมวของคุณมีไข้ขึ้นสูงติดต่อกัน 2-3 วัน ควรรีบพาพวกเค้าไปหาสัตวแพทย์ เพื่อวินิจฉัยโรคต่อไปโดยด่วน


น้ำหนักลด

น้ำหนักลดเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งของอาการโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP โดยมีสาเหตุมาจากร่างกายของน้องแมวไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้อย่างเต็มที่ และ โรคFIP ยังส่งผลให้ความอยากอาหารลดลง หรือมีอาการคลื่นไส้ ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้น้ำหนักลดอีกด้วย



ข้อเข่าเสื่อม และสมดุลกล้ามเนื้อบกพร่อง

FIP ขี้นระบบประสาท อาจะส่งผลให้มีอาการข้อเข่าเสื่อมได้ ซึ่งเป็นผลให้เคลื่อนไหวลำบาก และนอกจากนี้ โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP ยังส่งผลให้การทรงตัวเป็นไปได้ยาก เป็นผลให้เดินแล้วล้ม หรือซุ่มซ่าม เซไปมา กระโดดไม่ตรงจุด


หายใจติดขัด

โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP ส่งผลให้เกิดภาวะการสะสมน้ำในปอดของน้องแมว ซึ่งทำให้หายใจไม่สะดวก อาจทำให้มีอาการหายใจหอบ หายใจเร็ว หรือหายใจลำบาก ถ้าแมวของคุณมีสัญญาณการหายใจที่ไม่ปกติ แนะนำให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคเพิ่มเติมโดยด่วน


ท้องบวม

น้องแมวที่เป็น FIP แบบเปียก อาจพบภาวะท้องบวมเนื่องมาจากน้ำในช่องท้องค่อยๆเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้น้องท้องบวม (ท้องมาร) และใช้ชีวิตประจำวันลำบาก


ปัญหาทางตา

โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP อาจทำให้มีภาวะการติดเชื้อที่ลูกตา ส่งผลลูกตาขุ่นมัว หรือเป็น “ฝ้าในตา” เราเรียกอาการเหล่านี้ว่า FIP ขึ้นตา


ภาวะดีซ่านในแมว

เราสามารถสังเกตเห็นได้จากร่างกายของน้องแมว เช่น เหงือก, ใบหู, จมูก, อุ้งมือ อุ้งเท้า, ลูกตา เปลี่ยนเป็นสีเหลือง


ภาวะโลหิตจางในแมว

เราต้องดูจากผลการตรวจเลือดทางโลหิตวิทยาในแมว



แมวเครียด

หากน้องแมวมีภาวะความเครียดอยู่ ภาวะความเครียดนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดโรค ซึ่งเราสามารถสังเกตเห็นได้จาก พฤติกรรมของน้องแมวที่เปลี่ยนไป ก็สามารถบ่งบอกได้เช่นกันว่าน้องแมวของเรากำลังเครียด


ทางเดินปัสสาวะผิดปกติ

คุณสามารถสังเกตเห็นอาการนี้ได้จากการที่น้องแมวขับถ่ายน้อยลง ไม่เหมือนทุกๆวันก่อนหน้านี้

หากคุณสังเกตเห็นอาการดังกล่าวข้างต้น ไม่ว่าจะอาการใดอาการหนึ่ง ควรพาน้องแมวไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม


โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว หรือ FIP เป็นโรคร้ายแรง แต่การตรวจพบตั้งแต่เนื่นๆ ช่วยให้ผลการรักษาสำเร็จมากขึ้น หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โรคFIP และการรักษา คุณสามารถติดต่อเราได้ที่ WhatsApp, LINE หรือเข้า Facebook, Instagram ของเราเพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติม


4,303 views0 comments
bottom of page